![]() |
(Hình minh họa) |
Trong bài báo: Đầu tư tuyến buýt đường sông tại TP.HCM: Chính quyền kỳ vọng, chuyên gia nghi ngờ [4], theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố, đây là "một giải pháp đột phá trong giao thông" nhằm "nâng cao vận tải đường thủy nội địa, giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ". Tuy nhiên, những tính toán sơ bộ cho thấy rằng: trong trường hợp lý tưởng nhất khi hai tuyến xe buýt đầu tiên chở được số lượng khách tối đa theo công suất thiết kế là 5.000 hành khách một ngày, thì số chuyển đi này cũng chỉ chiếm khoảng 5.000:28.000.000 = 0,018% nhu cầu đi lại toàn thành phố (trong đó 28.000.000 là số chuyến đi trung bình tính với hệ số đi lại 2,8 cho toàn đô thị 10 triệu dân). Như vậy, chỉ với tối đa 0.018% nhu cầu giao thông, xe buýt đường thông chưa thể coi là một "giải pháp đột phá" giúp "giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ".
Đánh giá tới mức độ thành công của dự án, tôi chưa rõ Công ty TNHH Thường Nhật đã tính toán dự báo nhu cầu hành khách ra sao, số lượng hành khách bao nhiêu là đủ đảm bảo mục tiêu duy trì hoạt động, hay thị trường chính của loại hình xe buýt đường sông sẽ là gì (hành khách di chuyển thường xuyên hay khách vãng lai, khách du lịch)... Tuy nhiên, sản lượng hành khách luôn là yếu tố hàng đầu đảm bảo sự thành công của một dự án giao thông công cộng. Có thể chia ra thành hai nhóm yếu tố dẫn tới sự thành công trong việc thu hút hành khách sử dụng dịch vụ như sau:
1. Nhóm thứ nhất là những yếu tố nội tại của hệ thống xe buýt đường sông mà đơn vị vận hành có thể kiểm soát được, bao gồm:
-Mức độ tiện nghi, an toàn, tốc độ, độ tin cậy về thời gian, dịch vụ trên xe buýt đường sông, thái độ của nhân viên,...
-Giá vé (đơn vị đang đề xuất 15.000 đồng),
-Các chương trình marketing phổ biến thông tin về dự án và thu hút hành khách sử dụng,
-Các giá đỗ xe đạp, các bãi đỗ xe máy/xe ô tô tại các khu vực bến đỗ (đặc biệt là hai điểm đầu/cuối tuyến).
2. Nhóm thứ hai là các yếu tố về tích hợp - những yếu tố này cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan như Sở Giao thông vận tải, Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (MOCPT), Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn, và các Ban quản lý dự án giao thông công cộng của thành phố. Những yếu tố bao gồm:
-Tích hợp về mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa phương thức, đảm bảo khả năng trung chuyển giữa loại hình xe buýt đường sông với các loại hình khác như xe buýt truyền thống, metro, xe buýt nhanh,...
-Tích hợp về giá vé, đảm bảo sự thuận tiện và chi phí hợp lý cho hành khách trung chuyển. Cụ thể, hành khách chuyển tuyến sẽ không phải trả hai lần tiền, mà họ chỉ cần trả thêm một khoản phát sinh nhỏ hoặc miễn phí khi trung chuyển.
Nhóm các yếu tố về tích hợp thực sự là điều mà chính quyền thành phố phải quyết tâm thực hiện trong thời gian sớm nhất, để các đơn vị đầu tư xã hội hóa có thể kinh doanh hiệu quả và lâu dài hơn.
Để kết luận, tôi muốn đưa ra quan điểm rằng: 1. Thành phố đừng quá kỳ vọng một vài tuyến giao thông mới có thể "giải bài toán giao thông", 2. Thành phố cần triển khai nhanh những vấn đề về tích hợp hệ thống, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể đầu tư kinh doanh giao thông công cộng một cách hiệu quả, 3. Thực tế vận hành hoạt động còn ở phía trước, rất hy vọng loại hình giao thông mới này sẽ có thể được duy trì lâu dài phục vụ cho người dân thành phố.
Tháng 4/2017
Tham khảo:
[1]. Bài báo: Háo hức chờ tuyến buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn ra mắt. Báo Dân Trí (online). 05/03/2017.
[2]. Bài báo: TP.HCM: 2 tuyến buýt đường sông sắp đưa vào hoạt động. Báo Công an TP HCM (online). 17/03/2017
[3]. Bài báo: Phấn đấu đưa vào khai thác 2 tuyến "buýt sông" trong tháng 6/2017. Báo
[4]. Bài báo: Đầu tư tuyến buýt đường sông tại TP.HCM: Chính quyền kỳ vọng, chuyên gia nghi ngờ. Báo Đầu tư (online). 15/04/2017.
[5]. Bài báo: Xây dựng các tuyến buýt đường sông để giảm tải cho đường bộ. Báo Thanh niên (online)
[6]. Bài báo: Người dân TP.HCM sắp được đi buýt đường sông. Báo Giáo dục TP HCM (online).
No comments:
Post a Comment