Tuesday, January 23, 2018

Con đường đẹp nhất Hà Nội - Nay còn đâu

Những năm 2000, đường Nguyễn Chí Thanh được xây dựng. Con đường rất rộng rãi, rộng nhất là dải phân cách, với mặt cỏ xanh rì, cây cối xanh um. Thời đó, xe máy không nhiều, ô tô càng ít. Tôi từng lững thững đạp xe thời cấp III hay vi vu xe máy thời đại học trên con đường này với cảm giác rất thú vị, đặc biệt là trong những buổi chiều thu Hà Nội.

Đường Nguyễn Chí Thanh. Nguồn [1]
Gần hai chục năm trôi qua, kinh tế có phát triển, nhưng người ngày càng đông, xe ngày càng nhiều, ùn tắc giao thông ngày càng phổ biến. Và con đường "xanh" xưa kia đang dần chuyển thành con đường "xám". "Xám" bởi ... màu xám của mặt đường (khi xén dần vào dải phân cách giữa), bởi khói từ những ống bô đủ các loại, bởi bụi từ các tòa cao ốc đang xây dựng hai bên đường.

Ùn tắc giao thông trên tuyến đường đẹp nhất Thủ đô. Nguồn: [4]
Hà Nội đang thực hiện kế hoạch thu hẹp dải phân cách từ 16 - 17m xuống còn 4,4m để mở thêm làm cho phương tiện giao thông [1][2][3]. Lý do muôn thủa vẫn là: ùn tắc quá phải mở rộng phần đường dành cho xe cơ giới [4]. Mà dải phân cách đã rộng sẵn, "nhà đang có điều kiện", xén một chút cũng chả ảnh hưởng gì!

Báo Kinh tế đô thị ngày 17/1/2018 có bài phỏng vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải với tiêu đề: "Đường Nguyễn Chí Thanh sẽ rộng và đẹp hơn xưa" [5]. Tôi đồng ý rằng con đường sẽ có nhiều làn hơn cho phương tiện giao thông. Nhưng chắc chắn nó sẽ không còn là con đường "rộng và đẹp" của ngày xưa nữa.

Nguồn: [5]
Các giải pháp mở rộng đường trong nội đô luôn chỉ là những giải pháp tình thế khi hạ tầng giao thông không thể bắt kịp với tốc độ tăng trưởng phương tiện, đặc biệt là tốc độ chuyển đổi từ phương tiện 2 bánh sang 4 bánh như ở Việt Nam

Có những điều mang tính quy luật, trong giao thông cũng vậy, khi một con đường mới được mở rộng hơn, người dân sẽ dễ dàng đi lại hơn trong thời gian đầu, chắc chắn số lượng phương tiện giao thông từ nơi khác sẽ đổ về đây ngày một nhiều hơn, chưa kể số nhiều phương tiện mới phát sinh thêm tại chính các khu vực dọc con đường. Và kết cục cuối cùng vẫn sẽ là những điểm đen ùn tắc trong tương lai không xa.

Mặc dù rất không muốn nhìn thấy điều đó, nhưng tôi tin rằng nó sẽ đến, và có lẽ sẽ đến rất nhanh. Đường Nguyễn Chí Thanh - con đường từng được Bộ Giao thông bình chọn là tuyến đường đẹp nhất Việt Nam năm 2001 [6] sẽ không bao giờ có thể đẹp như xưa và cũng sẽ không tránh khỏi tương lai ùn tắc.

Tham khảo:
[1] Báo Kinh tế đô thị, 24/11/2017. Chùm ảnh đường Nguyễn Chí Thanh trước ngày mở rộng. (Link)
[2] Báo Dân trí. 06/01/2018. Hà Nội bắt đầu xén dải phân cách đường đẹp nhất Việt Nam. (Link)
[3] Báo Vnexpress, 18/01/2018. Hà Nội xén dải phân cách trên đường đẹp nhất Việt Nam. (Link)
[4] Báo Dân trí. 08/01/2018. Hà Nội: Hàng nghìn phương tiện ùn ứ trên đường đẹp nhất Việt Nam. (Link)
[5] Báo Kinh tế đô thị, 17/01/2018. Đường Nguyễn Chí Thanh sẽ rộng và đẹp hơn xưa. (Link)
[6] Thanglong.gocom.vn, 16/01/2011. Con đường đẹp nhất Việt Nam" đường Nguyễn Chí Thanh. (Link)

Cập nhật: 
So sánh tuyến đường trước và sau:
Báo Kinh tế đô thị, 22/01/2018. Đường Nguyễn Chí Thanh rộng thênh thang sau khi mở rộng. (Link)
Tôi sẽ có bài viết về hai từ "thênh thang" ở trên khi con đường lại lấp đầy phương tiện.

1 comment: