Thursday, February 1, 2018

Lại xén dải phân cách

Tiếp theo bài viết của tôi về việc xén dải phân cách con đường đẹp nhất Hà Nội, mới đây, Hà Nội đang chuẩn bị tiếp tục xén dải phân cách một con đường khác - đường vành đai 3 [1].

Dải phân cách đường vành đai 3 sắp bị xén cho phương tiện cơ giới cá nhân
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng đường vành đai 3 trước đây có ít người đi, nay trở thành trục xuyên tâm nên lưu lượng tăng đáng kể và thường xuyên ùn tắc, việc xén dải phân cách và cây xanh bên dưới đường trên cao sẽ làm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến.

Là một người làm nghề giao thông, tôi thực sự rất buồn mỗi khi thấy thành phố Hà Nội liên tục đưa ra biện pháp giải xén dải phân cách để làm thêm làn đường cho phương tiện giao thông cơ giới. Với cách làm này, rồi đây, tất cả các mảng xanh trên những con đường xanh ít ỏi của thành phố rồi cũng sẽ không còn.

Như đã trao đổi trong bài viết trước đây, việc mở rộng phần đường cho xe cơ giới chỉ là một giải pháp trước mắt. Không sớm thì muộn, tuyến đường cũng sẽ vẫn đầy ắp phương tiện cơ giới cá nhân. Các nguyên nhân có thể kể đến như:
- Nhu cầu đi lại tăng cao,
- Phương tiện cơ giới cá nhân tăng trưởng không được kiểm soát,
- Không giải được điểm mấu chốt gây ùn tắc trên đường là từ các nút giao,
- Hành vi tham gia giao thông ngày càng xuống cấp,
- Không ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng.

Thiết nghĩ, nếu Hà Nội đánh đổi dải cây xanh này làm làn đường dành riêng cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng hay các tuyến xe buýt nhanh, thậm chí là các loại hình giao thông xanh như xe đạp, xe đạp công cộng,... chúng ta còn có thể hy vọng sẽ dần dần đưa ra được lời giải cho bài toán giao thông thủ đô.

Còn nếu Hà Nội chỉ có thể xén dải phân cách làm làn đường dành cho ô tô/xe máy, giao thông Hà Nội chắc chắn sẽ lại thất bại. 

01/02/2018

Tham khảo
[1] Báo Vnexpress.net, 02/01/2018. Hà Nội đề xuất xén giải phân cách đường vành đai 3 chống ùn tắc. (Link)

No comments:

Post a Comment